faux leather things — vegan leather

Shatchawan Chalermkittichai
Plant based leather หนังจากพืช ทางเลือกใหม่ที่เป็นมิตรต่อโลกจริงหรือ?

Plant based leather หนังจากพืช ทางเลือกใหม่ที่เป็นมิตรต่อโลกจริงหรือ?

Green is the new black! หนังวีแกนที่มาแรง และเป็นที่พูดถึงที่สุดในตอนนี้คงหนีไม่พ้น plant based leather หนังวีแกนที่ทำจากเส้นใยธรรมชาติ แทนการใช้เส้นใยสังเคราะห์ ที่นอกจากจะช่วยลดของเสียที่เกิดจากการบริโภคแล้ว ยังสามารถย่อยสลายได้ง่าย ก่อมลพิษและคาร์บอนฟุตปริ้นน้อยกว่าหนังชนิดอื่นๆ หนังวีแกนไม่ใช่เรื่องใหม่ในสังคมโลก (ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจก่อนว่าหนังวีแกนก็คือหนังเทียม) เพราะหนังเทียมชนิดแรก (PVC)ได้ถูกผลิตขึ้นในศตวรรษที่ 19 และได้มีการพัฒนาต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน แต่หนังเทียมส่วนใหญ่ตอนนี้มีพื้นฐานมาจากพลาสติก แม้จะเป็นชนิดที่ย่อยสลายได้และสร้างมลพิษน้อยกว่าหนังเทียมในรุ่นแรก แต่ก็ยังเป็นผลผลิตสังเคราะห์จากพลาสติกอยู่ดี ด้วยเหตุนี้มนุษย์จึงพยายามคิดหาวิธีลดการใช้สารพลาสติก โดยการนำเส้นใยธรรมชาติมาปรับใช้ หนังจากพืชมีหลากหลายชนิดและไม่ได้ทำจากเส้นใยพืชเท่านั้น แต่ยังมีหนังที่ทำจากเห็ด ผลแอ้ปเปิ้ล เปลือกกล้วย ต้นกระบองเพชร ชาเขียว เปลือกกาแฟ หรือแม้แต่น้ำมะพร้าว และอื่นๆ อีกมากมาย บางอย่างนำมาจากของเหลือทิ้งทางการเกษตร เช่นใบจากผลสับปะรด เป็นการนำของเหลือทิ้งมาใช้ให้เกิดประโยชน์ ข้อดีของหนังจากพืชก็มีมากมาย เช่น ปราศจากความรุนแรงต่อสัตว์ เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพราะเส้นใยที่ได้จากพืชผ่านกรรมวิธีทางเคมีน้อยกว่าเส้นใยสังเคราะห์ จึงทำให้มีผลกระทบต่อสภาพภูมิอากาศน้อยกว่า หนังจากพืชบางชนิดมีอายุการใช้งานนานไม่แพ้หนังแท้ แถมยังมีเนื้อสัมผัสและลักษณะพื้นผิวเหมือนหนังแท้อีกด้วย  แต่อย่างไรก็ดี ได้มีข้อถกเถียงว่าหนังจากพืชนั้นดีกว่าจริงหรือไม่ ด้วยหนังเทียมจากพืชตอนนี้ยังมีกระบวนการทางเคมี แม้จะมีการใช้เส้นใยธรรมชาติทดแทนแล้วก็ตาม เช่น การเคลือบหน้าผ้าให้มีผิวสัมผัส และลักษณะเหมือนหนังด้วยโพลียูรีเทน (PU) ซึ่งนับเป็นพลาสติกชนิดหนึ่ง ทำให้เกิดข้อถกเถียงว่าหากผู้ผลิตไม่ได้คำนึงถึงความยั่งยืนอย่างแท้จริงจะเป็นการสร้างอีกหนึ่งปัญหาให้แก่โลกหรือไม่?  แต่ที่แน่นอนคือหนังวีแกนจากพืชสร้างสารพิษตกค้างน้อยกว่าหนังแท้ และหนังเทียมชนิดอื่น ๆ อย่างแน่นอน     . . . . . . .    #veganleather #PUleather #microfiberleather #หนังวีแกน #หนังพียู #หนังไมโครไฟเบอร์ #veganleather #PlantBasedLeather #pvcleather #puleather #MicrofiberLeather #หนังวีแกน #หนังพีวีซี #หนังพียู #หนังไมโครไฟเบอร์ #หนังสังเคราะห์ 

Read more →


หนังไมโครไฟเบอร์ดีอย่างไร? (Microfiber leather)

หนังไมโครไฟเบอร์ดีอย่างไร? (Microfiber leather)

         หนังไมโครไฟเบอร์ดีอย่างไร ทำไมใครๆ ก็หันมาใช้กัน?       หนังไมโครไฟเบอร์เป็นหนังวีแกนที่ถูกพัฒนาออกมาเป็นรุ่นที่สาม ต่อจากหนังพียู เป็นหนังเทียมเกรดสูง เพราะผลิตจากเส้นใยไม่ถักทอเคลือบด้วยโพลียูเรเทนเรซิ่น ทำให้หนังไมโครไฟเบอร์เป็นหนังเทียมที่มีโครงสร้างเหมือนหนังแท้ ทั้งในด้านรูปลักษณ์ สัมผัส และความคงทน เรียกได้ว่าเป็นหนังเทียมที่ใช้แทนหนังแท้ได้ดีที่สุดในตอนนี้ จนหลายบริษัทเปลี่ยนมาใช้แทนหนังแท้ แต่หนังไมโครไฟเบอร์ไม่ได้มีดีแค่เหมือนหนังแท้ มาดูข้อดีอื่น ๆ ของหนังไมโครไฟเบอร์กันเลย ข้อแรกคือ ปราศจากความรุนแรงต่อสัตว์ แน่นอนว่าสำหรับสายวีแกนแล้ว ข้อนี้ถือเป็นหัวใจสำคัญในการเลือกซื้อสินค้าเลยทีเดียว แถมยังสร้างมลพิษน้อยกว่าการฟอกหนังสัตว์อีกด้วย ข้อสองคือ สามารถใช้หนังได้ทุกส่วนอย่างคุ้มค่า เพราะหนังแท้ทำมาจากสัตว์ที่มีร่องรอยการใช้ชีวิต เช่นรอยขีดข่วนต่าง ๆ จึงทำให้ไม่สามารถนำทุกส่วนมาใช้ได้อย่างคุ้มค่า หนังไมโครไฟเบอร์จึงตอบโจทย์การผลิตได้อย่างดี ข้อสามคือ ความทนทานที่ไม่ต่างจากหนังแท้ ด้วยเทคโนโลยีการผลิตที่ทำให้หนังไมโครไฟเบอร์มีโครงสร้างเหมือนหนังแท้ ทำให้หนังไมโครไฟเบอร์เนื้อเหนียวกว่าหนังเทียมชนิดอื่น และพื้นผิวที่เคลือบเรซิ่นก็สามารถป้องกันรอยขีดข่วนได้ดี จึงทำให้มีอายุการใช้งานที่ยาวนานไม่แพ้หนังแท้เลยทีเดียว ข้อสี่คือ หนังสามารถระบายอากาศได้ดี ไม่มีกลิ่น หนังไมโครไฟเบอร์ทำจากเส้นใยไม่ถักทอเพื่อให้มีลักษณะเหมือนหนังแท้ แต่เส้นใยไม่ถักทอนั้นไม่เหมือนหนังแท้ตรงที่อากาศสามารถถ่ายเทได้ ระบายอากาศได้ดี ไม่เก็บกลิ่นและไม่มีกลิ่นในตัวเอง ดังนั้นเมื่อนำไปใช้งานจริงก็จะไม่มีกลิ่นอับให้รำคาญใจเหมือนหนังแท้ ข้อห้าคือ ราคาที่ถูกกว่าหนังแท้ 2-3 เท่า ในจำนวนที่เท่ากัน หนังไมโครไฟเบอร์มีราคาถูกกว่ามาก จึงสามารถช่วยลดต้นทุนการผลิตได้มาก ข้อหกคือ สามารถโดนน้ำและเช็ดทำความสะอาดได้ ด้วยความที่มีเรซิ่นเคลือบพื้นผิวอยู่ ทำให้หนังไมโครไฟเบอร์สามารถโดนน้ำได้โดยไม่ทำให้หนังเสียความสวยงาม เมื่อหนังแห้งก็จะกลับคืนสู่สภาพเดิม ต่างจากหนังแท้ที่จะเปลี่ยนสภาพหากโดนน้ำ ข้อเจ็ดคือ ต้านเชื้อแบคทีเรีย หนังไมโครไฟเบอร์ไม่ก่อให้เกิดแบคทีเรีย จึงสามารถใช้ได้อย่างปลอดภัย    นอกจากจะเป็นหนังวีแกนที่ดีที่สุดในท้องตลาด ยังมีข้อดีอีกมากมายตามที่ได้กล่าวไว้ข้างต้น จึงไม่แปลกใจเลยที่ผู้ผลิตจะหันมาใช้หนังไมโครไฟเบอร์แทนหนังชนิดอื่นๆ มากขึ้น หากต้องการข้อมูลหนังไมโครไฟเบอร์เพิ่มเติม หรือต้องการสั่งซื้อหนังไมโครไฟเบอร์ สามารถติดต่อร้านจงเฮงค้าหนังได้เลยค่ะ contact info: tel: 02-438-1910 LINE: @chonghengleather E-mail: chongheng.ck@gmail.com IG/FB: chonghengleather . . . . . . #veganleather #PlantBasedLeather #pvcleather #puleather #MicrofiberLeather #หนังวีแกน #หนังพีวีซี #หนังพียู #หนังไมโครไฟเบอร์...

Read more →


Vegan leather หนังวีแกนคืออะไรกันแน่?

Vegan leather หนังวีแกนคืออะไรกันแน่?

ต้องบอกก่อนว่าหนังใด ๆ ก็ตามที่ไม่ได้ผลิตจากสัตว์ล้วนเป็นวีแกนทั้งสิ้น แต่เราจะขอลงรายละเอียดกันอีกนิด เพราะหนังวีแกนแต่ละประเภทก็มีเลเวลความรักโลกไม่เท่ากัน หนังวีแกน (Vegan Leather) มีอะไรบ้าง ไปอ่านกันเลย . . . #veganleather #PlantBasedLeather #pvcleather #puleather #MicrofiberLeather #หนังวีแกน #หนังพีวีซี #หนังพียู #หนังไมโครไฟเบอร์ #หนังสังเคราะห์ 

Read more →